วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

การใช้ม้ลติมิเตอร์ วัดไฟกระแสตรง

การใช้มิเตอร์วัดไฟกระแสตรง ก่อนอื่นจะพูดถึงแหล่งกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรงก่อนครับ ก็พวกแบตเตอร์รี่ต่างๆครับ ทีนี้เรามาพูดถึงวิธีการวัดครับ สิ่งที่ต้องคำนึงคือ
1. การปรับตั้งย่านวัดให้ถูกต้องครับ ตั้งสวิทช์ที่ ย่าน DCV ครับ ตามรูปผมตั้งที่ 2.5 ครับ
เพราะผมจะวัด ถ่าน AA สายมิเตอร์ แดงเสียบรูบวกนะครับ ดำเสียบลบครับ






แสดงแดงวิธีการวัดและแรงดันไฟฟ้าที่ได้ครับ


2. แรงดันไฟฟ้าที่เราจะไปวัด ถ้าแบตเตอร์รี่รถยนต์ จะมีแรงดันไฟฟ้า 12 โวลท์ครับ ถ้าเราไม่ทราบ
ให้ปรับ ย่านแรงดันไฟฟ้าสูงสุดไว้ก่อนครับ
3. ขั้ว + - ครับ ถ้าวัดผิดขั้วเข็มจะตีกลับมิเตอร์พังได้ครับ





รูปนี้แสดงการวัดแบตแห้งครับ แรงดัน 12 โวลท์ แดง + ดำลบ นะครับ

การอ่านค่าแรงดันอ่านค่าที่ เสกล B ครับ ถ้าไม่ข้าใจ Mail มาถามได้ครับ beeaumpol@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: